Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 เทคนิคฟิตเกรดให้ปัง

Posted By MyDream7 | 20 ก.พ. 67
62 Views

  Favorite

น้องๆ คนไหนที่อยากขอทุน การฟิตเกรดให้ดีๆ มีความสำคัญมากๆ เพราะเกรดเป็นตัวสำคัญหลักเป็นหนึ่งในเกณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยให้ความสำคัญ วันนี้เรามีเทคนิคฟิตเกรดให้ปัง ๆ มาฝากกันค่ะ

.


1. มีสมาธิในการเรียน ตั้งใจฟังในห้องเรียน

บางคนเวลาเรียนในห้องมักจะชอบก้มหน้าก้มตาจดตามสไลด์ หรือจดตามสิ่งที่อาจารย์สอนแบบทันบ้างไม่ทันบ้าง ซึ่งการจดก็ถือเป็นวิธีช่วยจำที่ดีค่ะ แต่อย่าลืมเผื่อสมาธิไว้ใช้กับการฟังและคิดวิเคราะห์ตามด้วย บางคนจดมาเยอะก็จริง แต่พอกลับมาอ่านทวนกลับไม่เข้าใจซะงั้น เพราะมัวแต่จดแทบไม่ได้ฟังที่อาจารย์สอนเลย บางทีอาจารย์บอกว่าตรงนี้จะออกสอบหรือเน้นย้ำหัวข้อไหนเป็นพิเศษ ถ้าไม่ได้ตั้งใจฟังเราก็อาจจะพลาดได้ 

 

2. จับประเด็นสำคัญ

การจับประเด็นไม่ใช่แค่การย่อความหรือสรุปความแต่เป็นการวิเคราะห์ให้แตกฉานว่าอะไรคือหัวใจหลักของสิ่งที่เขียนอยู่ในหนังสือหรือสิ่งที่อาจารย์พูด ยกตัวอย่างเช่นเรารู้ว่านิทานเรื่องกระต่ายกับเต่าเกิดขึ้นยังไง เล่าได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ประเด็นของเรื่องไม่ใช่ว่าใครถึงเส้นชัยก่อนกันแต่คือคนเล่าต้องการจะสอนให้เราไม่ประมาทและเหลิงไปกับความสามารถของตนเองต่างหาก เพราะฉะนั้นเวลาอ่านหนังสือจบบทก็อย่าลืมตั้งคำถามกับตัวเองด้วยว่า หัวใจสำคัญหรือประเด็นหลักของบทนี้คืออะไร

 

3. เชื่อมโยงความรู้ใหม่เข้ากับความรู้เก่า

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้พยายามโยงเข้ากับพื้นความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจสิ่งใหม่ที่เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น 

 

4. อ่านบทสรุปก่อนเริ่มเรียน

หากวิชาไหนมีบทสรุป ก่อนจะเริ่มอ่านเนื้อหาหรือเรียนในคาบถัดไป แนะนำว่าให้อ่านบทสรุปไปก่อนล่วงหน้า จะช่วยให้เห็นภาพรวม ของเนื้อหาทั้งหมดก่อน และเมื่อย้อนกลับมาไล่อ่านอีกครั้งก็จะทำให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น อย่างน้อยเผื่อเวลาสัก 30 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง ก่อนเข้าคลาสเพื่อเตรียมตัวไว้ก็ดีนะ

 

5. เก็งข้อสอบให้ตรงจุด

การเก็งข้อสอบให้แม่นเป็นสิ่งที่จะทำให้เราสามารถทำข้อสอบได้คะแนนปัง ๆ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงการสอบ น้อง ๆ ควรสอบถาม แนวข้อสอบจากอาจารย์ผู้สอน ถ้าวิชาไหนมีหนังสือเกร็งข้อสอบหรือหนังสือเกี่ยวกับแนวข้อสอบ น้อง ๆก็ควรฝึกทำข้อสอบย้อนหลัง หลายๆปีซ้ำๆ เพื่อหาแนวโน้นเรื่องที่มีโอกาสออกสอบมากที่สุด ถ้าเรื่องไหนออกไม่ซ้ำกัน ก็ยังเดาไม่ได้ว่าจะออกสอบมั้ยในปีนี้ แต่ถ้าเรื่องไหนไม่ออกสอบเลย ก็ไม่จำเป็นต้องเก็งข้อสอบเรื่องนั้น น้อง ๆ ควรลองนำการบ้านและงานต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายมาททวนและเกร็งข้อสอบเสริมอีกแรง เพราะงานส่วนใหญ่เป็นเรื่องความสำคัญ เนื้อหาการบ้านหรืองานต่าง ๆ เหล่านี้ก็มีแนวโน้มสูงที่ะออกสอบ การซ้อมทำโจทย์ เป็นสิ่งที่คุณควรทำนอกจากการอ่านหนังสือ (ข้อนีนำไปประยุกต์ใช้ได้กับบางวิชานะ อย่างวิชาศาสนา,ภาษาไทย..วิชาท่องจำทั้งหลายเนี๊ยะ ไม่ต้องก็ได้) ทำซ้ำ (Repetition) ทบทวน ท่อง และทำแบบฝึกหัดซ้ำๆ

 

6. จดเลคเชอร์ ทำสรุป

การอ่านหนังสือเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จำง่าย เข้าใจอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องใช้ทริคมาเป็นตัวช่วยซักหน่อย โดยหนังจากที่อ่านหนังสือไปแล้ว สิ่งสำคัญและจำเป็นเลยก็คือ การจดบันทึกเนื้อหาสำคัญเอาไว้อ่านย้อนหลัง การจดเลคเชอร์ในคาบเรียนถือเป็นสิ่งสำคัญที่น้องๆ

เพราะในแต่ละวันเราต้องเรียนหลากหลายวิชา การจะให้จดจำเนื้อหาได้ทั้งหมดจากการนั่งฟังเฉยๆ เป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้นหากเราจดเลคเชอร์เนื้อหาสำคัญที่อาจารย์สอนไว้ นอกจากจะสามารถเก็บข้อมูลระหว่างคาบเรียนได้แล้ว การเลคเชอร์ไว้ ยังนำไปใช้อ่านทบทวนและทำความเข้าใจในช่วงใกล้สอบได้อีกด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • MyDream7
  • 0 Followers
  • Follow